วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ...สระมรกต...




สระมรกต

         ...สระมรกต... กำเนิดมาจากธารน้ำอุ่น ในผืนป่าที่ราบต่ำภาคใต้ เป็นน้ำพุร้อน มีอุณหภูมิประมาณ30-50 องศาเซลเซียส เป็นสระน้ำสวยใสกลางใจป่า ที่มีน้ำใสเป็นสีเขียวอมฟ้า เปลี่ยนสีไปได้ตามวันเวลาและสภาพแสง สระมรกตกำเนิดมาจากธารน้ำอุ่น ในผืนป่าที่ราบต่ำภาคใต้ เป็นน้ำพุร้อนลักษณะเป็นสระน้ำร้อน 3 สระ ได้แก่ สระแก้ว สระมรกต และ สระน้ำผุด น้ำใสเป็นสีเขียวมรกต มีอุณหภูมิประมาณ 30-50 องศาเซลเซียส รอบๆ บริเวณเป็นป่าร่มรื่นเขียวครึ้มมีพรรณไม้ที่น่าสนใจ
จากที่จอดรถเดินทางเท้าเข้ามาประมาณ 800 เมตร จะถึงตัวสระมรกต หรือจะไปอีกทางที่เป็นเส้นทางศึกษา ธรรมชาติที่มีระยะทางประมาณ 2.7 กิโลเมตร แต่ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็จะมาบรรจบกันที่สระมรกตที่เดียวกัน แต่แนะนำว่าตอนเดินเข้าไปที่สระให้เดินในเส้นทางปกติ ส่วนขากลับนั้นก็กลับมาเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เดินใน ลักษณะเป็นวงรอบ เส้นทางศึกษาธรรมชาติเป็นป่าเขียวครึ้ม ร่มรื่นด้วยพรรณไม้ที่น่าสนใจเป็นแหล่งชมนกหายาก เช่น นกแต้วแร้วท้องดำ นกกระเต็นสร้อยคำสีน้ำตาล นกเงือกดำ ฯลฯระหว่างเดินก็จะพบสายน้ำไหล และสระใหญ่ สระเล็กไปตลอดทาง สวยงามมากหลังจากที่เดินชม สระมรกต ก็ไปชมบ่อน้ำผุด ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของสระมรกต ลักษณะเป็นตาน้ำสีฟ้าอมน้ำเงิน เป็นสระน้ำแร่ธรรมชาติ ด้วยความมีแร่ธาติอยู่มาก และได้สะท้อนแสงอย่างที่เห็น ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติ เขาพนมเบญจา เป็นแอ่งน้ำตามธรรมชาติขนาดเล็ก มีฟองอากาศที่ผุดขึ้นมาเหนือน้ำตลอดเวลา สันนิษฐานว่า เกิดจากน้ำที่ซึมออกมาจากใต้ดิน ทำให้ที่แห่งนี้มีน้ำตลอดปี และไหลเป็นลำธารสู่ที่ต่างๆ  และมีสถานที่ต่างๆให้เยี่ยมชมมากมาย        





         สระฤๅษี เป็นสระขนาดเล็กน้ำไม่ลึกมากมีสายน้ำจากสระฤๅษีไหลผ่านลานหินกว้างเป็นทางยาวไปจนถึงสระมรกต มีป้ายเขียนบอกไว้ชัดเจนว่า ห้ามลงเล่นน้ำในสระนี้




         อาศรมฤๅษี อยู่ใกล้ๆ กับสระฤๅษีมีรูปปั้นปู่ฤๅษีตาไฟ กับฤๅษีอีกตนหนึ่ง มีประชาชนเอาดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้บูชาอยู่เสมอ




         
         สระน้ำผุด ต้นกำเนิดของสระมรกต เป็นบ่อน้ำที่มีความใสสะอาด ที่เป็นเช่นนี้เพราะน้ำซับเหล่านี้มาจากภูเขาหินปูนจึงทำให้มีสารละลายของแคลเซียมคาร์บอเนต (CaCo3) ที่ทำให้สารแขวนลอยในน้ำตกตะกอนได้ง่าย และที่เห็นน้ำผุดตลอดเวลาคล้ายน้ำเดือดอันเนื่องจากก้นบ่อมีรอยแยกของเปลือกโลก ซึ่งภายใต้เลือกโลกมีของเหลวที่มีความร้อนเรียกว่าแม็กม่า (magma) ความร้อนจากของเหลวนี้ระเหยมาทางรอยรั่วของเปลือกโลกทำให้เราเห็นน้ำผุดตลอดเวลา สระน้ำผุด มีเรื่องเล่าว่า ในสมัยโบราณชาวบ้านมีความเชื่อว่าเป็นสระที่นางกินรีลงเล่นน้ำ สระน้ำผุดเป็นสระน้ำขนาดเล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 15-20 เมตร เกิดจากน้ำใต้ดินที่พุ่งขึ้นมาบนผิวโลก ผ่านรอยแตกของพื้นดิน (ตาน้ำ) ขึ้นมารวมกันเป็นสระน้ำขนาดเล็กกลางป่า และเป็นธารน้ำลงสู่สระมรกต น้ำในสระที่เห็นมีสีน้ำเงินครามเพราะเป็นน้ำที่มีแร่ธาตุต่างๆ หลายชนิดเช่น แคลเซียมคาบอเนต, แมกนีเซียม, แมงกานีส และกำมะถัน เป็นต้น ทำให้เรามองเห็นน้ำเป็นสีดังกล่าว




         สระมรกต  สระน้ำที่เป็นสีเขียวใสสะอาดสวยงาม มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาไม่ขาดสายทั้งคนไทยและต่างชาติ สระมรกตเป็นสระขนาดใหญ่พอสมควรที่จะลงเล่นน้ำได้เป็นสิบๆ คน


แผนที่ การเดินทางสำหรับคนที่อยู่อาศัยในจังหวัดกระบี่


ที่อยู่: ตำบล คลองท่อมเหนือ อำเภอ คลองท่อม กระบี่







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น